Tình trạng ngấm dầu trên xe Ford không ảnh hưởng đến an toàn

Tình trạng ngấm dầu trên xe Ford không ảnh hưởng đến an toàn

Ford Việt Nam sẽ thực hiện việc sữa chữa miễn phí với những xe được trang bị động cơ diesel 2.0L có hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu. Hãng cho biết hiện tượng này không gây mất an toàn.

Hãng xe Mỹ cũng vừa chính thức phê duyệt chương trình gia tăng bảo hành lên 5 năm đối với hiện tượng này tại nắp che dây đai cam, không giới hạn chỉ số kilomet. Hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu trên xe Ford sử dụng động cơ diesel 2.0L (cả tăng áp đơn và tăng áp kép) tại thị trường Việt Nam bắt đầu được ghi nhận vào đầu tháng 2.

Hơi ẩm dầu được ghi nhận tại các vị trí khó quan sát. Người tiêu dùng cảm thấy lo lắng việc ngấm/rò rỉ dầu gây ảnh hưởng đến an toàn, tăng nguy cơ gây cháy, hư hỏng động cơ cũng như ảnh hưởng đến môi trường.

Bức xúc với tình trạng trên, một nhóm khách hàng nhỏ có xe xảy ra hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu đã cử người đại diện làm việc với Ford Việt Nam cũng như Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) để tìm hiểu nguyên nhân cũng như đưa ra phương án giải quyết cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Với những thông tin được cập nhật trong quá trình làm việc giữa CT&BVNTD và Ford Việt Nam, trên trang của CT&BVNTD đã có những thông tin cụ thể về hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu trên xe Ford được trang bị động cơ diesel 2.0L.

Vị trí xuất hiện ngấm/rò rỉ dầu

Theo thông tin từ CT&BVNTD cũng như tìm hiểu của Zing, hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu trên các dòng xe Ford như Ranger Raptor, Ranger hay Everest được trang bị động cơ diesel 2.0L xuất hiện ở hai vị trí gồm ống nạp két làm mát khí nạp và mặt che dây đai cam.

 

Ford Việt Nam sửa chữa miễn phí với những xe trang bị động cơ diesel 2.0L có hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu.

Ngấm/rò rỉ dầu tại ống nạp két làm mát: Ở vị trí đầu tiên, hơi ẩm dầu được phát hiện ở tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp. Nguyên nhân được đưa ra cho hiện tượng này là do quá trình gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đúng chuẩn kỹ thuật về độ nhẵn bề mặt. Qua đó dẫn đến gioăng nắp cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.

Để khắc phục hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu ở vị trên, Ford Việt Nam sẽ tiến hành việc thay thế két làm mát và ống đầu vào từ bộ tăng áp.

Đã có nhiều khách hàng lo ngại về việc hơi ẩm dầu tại vị trí này gây mất an toàn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là có thể gia tăng khả năng gây cháy nổ. Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí xảy ra hiện tượng xuất hiện hơi ẩm dầu là gần đèn pha và vị trí này nhiệt độ đo được là vào khoảng 40 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ chớp cháy hở của dầu động cơ là 230 độ C (trong điều kiện có tia lửa điện trên bề mặt) và nhiệt độ tự cháy của dầu là 495 độ C. Do đó nguy cơ gây cháy nổ là rất khó xảy ra với vị trí thấm dầu trên.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận hiện tượng xuất hiện hơi ẩm dầu tại vị trí này cũng không gây hao dầu bất thường.

Ngấm/rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam: Ở vị trí thứ hai, hơi ẩm dầu hoặc ngấm dầu (dầu máy) xuất hiện tại một số điểm trên nắp nắp che dây đai cam và lớp keo silicon để kết nối nắp che cũng như khoang chứa dây đai cam. Nguyên nhân được đưa ra cho hiện tượng này là do quá trình chuẩn bị bề mặt bôi keo mặt che dây đai cam không đảm bảo độ độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài. Hiện tượng này chỉ xảy ra sau thời gian dài sử dụng.

Để khắc phục hiện tượng trên, Ford Việt Nam cũng tiến hành việc vệ sinh làm sạch bề mặt và thay mới bưởng cam (nắp che), bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực lắp theo đúng quy chuẩn.

Tương tự vị trí xuất hiện hơi ẩm dầu đầu tiên, nhiệt độ động cơ trong điều kiện làm việc bình thường là 86-95 độ C, để cháy thì lượng dầu đọng tại chỗ phải tối thiếu là 15 ml và nhiệt độ tự cháy của dầu máy là 495 độ C. Trong thực tế, đối với hiện tượng trên, không có hiện tượng đọng dầu tới 15 ml và nhiệt độ hoạt động bình thường của động cơ tối đa chỉ là 95 độ C, vì vậy, không có nguy cơ gây cháy.

Được biết việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế thiết bị liên quan đến hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu nêu trên được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành tiêu chuẩn của Ford. Theo thống kê, đến nay, công ty tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa khoảng 800 xe liên quan hiện tượng trên, với tỷ lệ tái sửa chữa thấp hơn 1%.

Không ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình sử dụng

Trước đó đại diện của Ford Việt Nam cũng cho biết hiện tượng xuất hiện ngấm/rò rỉ dầu trên những xe Ford trang bị động cơ diesel 2.0L hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình sử dụng, bao gồm cả nguy cơ gây cháy nổ.

Thêm vào đó, các hiện tượng này cũng không có bất kỳ rủi ro nào gây hư hỏng động cơ hoặc bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của động cơ hoặc chiếc xe, bao gồm cả việc không gây ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu, hoặc hao dầu động cơ cũng như không làm ảnh hưởng đến tần suất bảo dưỡng xe.

Kỹ thuật viên thực hiện bôi keo mới một động cơ xe Ford có dầu ngấm ở nắp bưởng cam

Để khắc phục hiện tượng trên một cách triệt để và đúng kỹ thuật, Ford đã tiến hành việc đào tạo hệ thống đại lý của mình theo chuẩn hướng dẫn của Tập đoàn Ford toàn cầu. Thêm vào đó, quá trình kiểm tra, sửa chữa tại các đại lý cũng được Ford Việt Nam giám sát một cách kỹ càng.

Liên quan đến quyền lợi của khách hàng tại thị trường Việt Nam, được sự đồng ý của Tập đoàn Ford, Ford Việt Nam sẽ tiến hành việc mở rộng phạm vi bảo hành cho vấn đề này. Cụ thể, chương trình mở rộng phạm vi bảo hành đối với hiện tượng ngấm/rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam phía trước động cơ lên đến 5 năm (không giới hạn chỉ số km) tính từ ngày bắt đầu bảo hành xe.

Riêng với ống làm mát khí nạp, đây là phương án sửa chữa và thay mới hoàn toàn nên đã giải quyết triệt để vấn đề này. Tại Việt Nam, khoảng 19.900 xe sẽ được hưởng chương trình gia hạn bảo hành này.

Đánh giá
0989360251